วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รามเกียรติ์ ตอนที่ 1

เรื่องที่จะเล่านี้ขอยกมาในส่วนของเนื้อหา ข้ามส่วนของประวัติที่มารามเกียรติ์มาจากนิยายรามายณะของอินเดีย บลา ๆ เพราะตรงนั้นคงทราบกันดีอยู่แล้ว แล้วก็ในเรื่องที่จะเล่าก็ขอใช้สำนวนที่กวน ๆ สไตล์ผมหน่อยไม่ว่ากันนะ พร้อมแล้วลุยกันเลย...

ตอนที่ 1 รามเกียรติ์ begins...

เริ่มจากหิรัณต์ยักษ์ที่อาศัยอยู่ในวิมานทิพย์ ได้บำเพ็ญตบะจนพระอิศวรประทานพรให้มีฤทธิ์มากมาย เลยทำให้หิรัณต์ยักษ์แผลงฤทธิ์ ม้วนแผ่นดิน 3 ทวีป ได้แก่ ชมพูทวีป อุตรกุรุทวีปและอมรโคยานทวีป หนีบรักแร้ไปไว้ในเมืองบาดาล (บางตำรากล่าวว่าเป็นการลักพาตัวพระแม่ธรณี) พระอิศวรรับรู้ถึงเหตุการณ์นี้ก็ทรงอุทานว่า “ชิบหายแล้วจุ้ย” จึงบัญชาให้พระนารายณ์ไปฆ่าหิรัณต์ยักษ์ โดยพระนารายณ์ได้อวตารเป็นหมูเผือก ร่างกายใหญ่โตไปสู้กันอยู่เป็นเวลานาน สุดท้ายก็ Head Shot ขวิดหัวยักษ์ขาดแล้วนำแผ่นดินทั้ง 3 ทวีปกลับมาคลี่ไว้ตามเดิม


ครั้นแล้วเมื่อพระนารายณ์กลับมาบรรทมยังเกษียรสมุทร อันเป็นที่พักของพระองค์ ก็มีดอกบัวงอกขึ้นที่ท้องภายในดอกบัวมีเด็กผู้ชาย พระนารายณ์จึงนำเด็กไปเข้าเฝ้าพระอิศวร ซึ่งได้ประทานนามว่า อโนมาตัน ซึ่งเป็นต้นวงศ์ของกษัตริย์ ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากพระนารายณ์และจะได้ปราบยุคเข็ญในโลก 




พระอิศวรได้บัญชาให้พระอินทร์สร้างเมืองให้อโนมาตันครอง พระอินทร์ก็โบ้ยต่อให้พระวิศณุกรรมสร้างเมืองในที่พระองค์ทรงเลือกได้ คือป่าตรงที่พระฤาษีทั้ง 4 บำเพ็ญตะบะมา 4 แสนปีแล้ว และตั้งชื่อว่า เมืองอโยธยา หรือ อยุธยา แล้วพระอินทร์ก็ประทานแหวนกับตรีเพชรและศรให้ท้าวอโนมาตันปกครองอยุธยา 





***หมายเหตุ...


  1. ในย่อหน้าแรก คำว่า “แผ่นดินทั้ง 3 ทวีป” มาจากความเชื่อทางพุทธศาสนา มีเขาพระสุเมรุอยู่กึ่งกลาง ล้อมรอบด้วยแผ่นดินทั้งสิ้น 4 ทวีป ดังนี้

    - อุตรกุรุทวีป อยู่ทางทิศเหนือของเขาพระสุเมรุ มนุษย์ที่อาศัยอยู่ในทวีปนี้มีลักษณะใบหน้าเป็นรูป 4 เหลี่ยม รักษาศีล 5 เป็นนิจ มีอายุ ประมาณ 1,000 ปี เป็นหนุ่มสาวอยู่เสมอ อาศัยอยู่ตามโพรงไม้ ไม่ต้องทำงานใด ๆ แต่งตัวสวยงาม มีกับข้าวและที่นอนเกิดขึ้นตามใจปรารถนา
    - บุรพวิเทหทวีป อยู่ทางทิศตะวันออกของภูเขาพระสุเมรุ มนุษย์ที่อาศัยอยู่ในทวีปนี้มีใบหน้าตอนบนโค้งตัดลงมาเหมือนบาตร  มีอายุ ประมาณ 700 ปี
    - อมรโคยานทวีป อยู่ทางทิศตะวันตกของภูเขาพระสุเมรุ มนุษย์ที่อาศัยอยู่ในทวีปนี้มีใบหน้าวงกลม คล้ายวงพระจันทร์ มีอายุ ประมาณ 500 ปี
    - ชมพูทวีป อยู่ทางทิศใต้ของภูเขาพระสุเมรุ คือ มนุษย์โลกนี้เอง อายุขัยของมนุษย์ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับการทำบุญหรือทำกรรม แต่ทวีปนี้ก็พิเศษกว่า 3 ทวีปคือ เป็นที่เกิดของพระพุทธเจ้า พระจักรพรรดิราช และพระอรหันต์
  2. พระวิศณุกรรมหรือพระวิศวกรรมเป็นคนละองค์กับพระวิษณุ ไม่เกี่ยวข้องกัน พระวิษณุหมายถึงพระนารายณ์นะจ๊ะ
  3. “หิรัญม้วนแผ่นดิน” เป็นชื่อของท่วงท่า “ลูกไม้มวยไทย” (มวยไทยมีทั้งแม่ไม้และลูกไม้ อันนี้เรื่องจริง ไมได้มุข) เป็นท่า Counter Attack ที่รับลูกเตะแล้วม้วนตัวศอกกลับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น