วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รามเกียรติ์ ตอนที่ 10

รามเกียรติ์ฉบับย่อจังหวะนรก ตอนที่ 10 “องคตผู้พดหาง” และ "ทศกรรฐ์ผู้ไร้หัวใจ"

ย้อนกลับไปท้ายตอนที่ 9 เมื่อถูกชิงนางมณโฑไปเสียแล้ว ทศกรรฐ์ก็ระทมทุกข์ถึงนางมณโฑ อยู่แต่ในเมืองลงกานานถึงเจ็ดเดือน ทำให้กุมภกรรณ และพิเภกต้องคิดช่วยเหลือ โดยไปเล่าให้พระฤาษีโคบุตรฟัง พระฤาษีก็ช่วยแนะให้ว่า ให้ทศกรรฐ์ไปหาพระฤาษีอังคต พระอาจารย์ของพาลี ให้ท่านช่วยขอนางมณโฑคืนให้ทศกรรฐ์เมื่อพระฤาษีอังคตรู้เรื่อง ก็ไปชี้แจงความผิดชอบชั่วดีให้พาลีฟัง แล้วขอให้คืนนางมณโฑให้ทศกรรฐ์ดีกว่า พาลีเห็นอาจารย์มาขอร้องด้วยตนเองจึงตัดใจยอมคืนให้ แต่มีปัญหาติดขัดอยู่ประการหนึ่ง จึงบอกกล่าวกับอาจารย์ว่า ตั้งแต่ชิงนางมณโฑมาได้ ข้าก็ Featuring นางไปหลายบทเพลง ตอนนี้นางท้องได้หกเดือนกว่าแล้วจะทำยังไงดี พระฤาษีอังคต จึงช่วยแหวกท้องนางมณโฑเอาเด็กที่เกิดนั้นออกมาฝากไว้ในท้องแพะ แล้วส่งคืนนางมณโฑให้กับทศกรรฐ์ไป...



เมื่อถึงฤกษ์งามยามดีต่อมา พระฤาษีอังคต ก็มาทำพิธีแหวะท้องนางแพะ เอาทารกใส่พานทอง ให้พาลีผู้เป็นบิดาไปเลี้ยง และท่านตั้งชื่อคล้ายท่านว่า องคต พาลีฝากให้นางดาราเลี้ยง ซึ่งนางก็รักเหมือนเป็นลูกของนางเอง (นางดาราคือนางในผอบที่พระอิศวรฝากมามอบให้สุครีพแต่พาลีแฮ๊ฟไว้เป็นเมียตัวเอง)...


เรื่องราวก็ดำเนินต่อมาเป็นปรกติจนกระทั่งองคตอายุสิบขวบ พาลีก็พาไปทำพิธีอาบน้ำ องคตที่แม่น้ำยมนา ในวันฤกษ์ดี พาลีจึงให้กั้นข่ายเพชร ในแม่น้ำบริเวณพิธีสรงน้ำนั้น...

ปรากฏว่าทศกรรฐ์ยังคง ชัคกี้ – แค้นฝังหุ่นมั่ก ๆ พอรู้ข่าวนี้ก็แค้นใจ และต้องการล้างแค้น เพราะองคตเป็นลูกนางมณโฑที่เกิดจากศัตรู จึงเหาะมาที่แม่น้ำยมนา แล้วแปลงเป็นปูใหญ่คลานไปจมอยู่ใต้น้ำ แต่ทหารวานรค้นเจอปูใหญ่ กิริยาน่าสงสัยว่าจะเป็นผู้ก่อการร้าย จึงไล่จับ แต่สู้ฤทธิ์ปูใหญ่ไม่ได้ ก็หนีมาฟ้องพาลี...

พาลีก็งงว่ามันเป็นปูวิเศษมาจากไหน ทำไมถึงจับไม่ได้ล่ะวะ จึงแผลงฤทธิ์ไปจับปูทศกรรฐ์มาได้ และผูกมัดแน่นหนาให้องคตลากเล่นถึงเจ็ดวัน บอบช้ำทั้งกายและใจ พาลีจึงแก้มัดและปล่อยตัวไป...


ทศกรรฐ์อับอายและเสียใจยิ่งนัก แพ้พาลีถึงสองครั้งสองครา สู้กับพระอรชุนก็แพ้ จึงไปฟ้องพระฤาษีโคบุตร คิดถอดดวงจิตออกจากกายจะดีกว่า พอไปถึงก้มลงกราบแล้วพูดว่า...

"พระอาจารย์ได้สอนศิลปศาสตร์ให้ข้าฯมากมาย ทั้งพระเวทพระมนต์วิทยา ล้วนมีศักดาเกรียงไกร แต่สู้ใครไม่ได้ ไปสู้พระอรชุนก็ถูกจับมัด สู้กับพาลีก็แพ้ ขอพระอาจารย์ได้โปรดช่วยหาทางคิดอ่านอย่าให้ข้าตาย” พระฤาษีโคบุตรเห็นใจจึงพาทศกรรฐ์มาที่ภูเขานิลคีรี และทำพิธีถอดดวงใจให้ และเก็บรักษาไว้ในกล่องที่ในกุฏิพระฤาษีโคบุตร...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น