วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รามเกียรติ์ ตอนที่ 5

รามเกียรติ์ฉบับย่อจังหวะนรก ตอนที่ 5 “นนทกมาล้าววววว”

ก่อนอื่น ขอทายปัญหาเล่น ๆ ขำ ๆ กันพอให้ซาบซ่านิดนึงนะ 555...

คำใดต่อไปนี้ถูกต้องตามความหมายที่สุด “ทศกัณฑ์”, “ทศกรรณ”, “ทศกรรฐ์” ขอสารรูป เอ๊ย! สารภาพเลยว่าถ้าไม่ได้เรียบเรียงเรื่องรามเกียรติ์ ผมเองก็คงเข้าใจผิดไปอีกนาน 555...

หากใครตอบว่า “ทศกัณฑ์” เหมือนผม เหมือนรายการของคุณอาว์ว์ว์ปัญญา บอกได้เลยครับว่าผิด “กัณฑ์” แปลว่า บท,ตอน เพราะงั้น “ทศกัณฑ์” แปลว่า “สิบตอน” คงไม่ต้องมานั่งหลังขดหลังแข็งเรียบเรียงกันยาวนานขนาดเน้...

“ทศกรรณ” แปลว่า “สิบหู” มีแค่ 5 หน้าเองนี่หว่า ผิด ๆๆๆ...

“ทศกรรฐ์” จึงเป็นคำตอบที่ถูกต้อง แต่ถ้าลองถามต่อว่าแปลว่าอะไรล่ะ งานนี้คงฮากันต่ออีกรอบนึงล่ะนะ เพราะมันแปลว่า “สิบคอ” ไม่ใช่ “สิบหน้า” อย่างที่เคยเข้าใจนะครับเด็ก ๆ 555...

เอาล่ะต่อกันเลยกับตอนที่ 4 “นนทกมาล้าววววว”

กล่าวถึงอสูรชื่อนนทก เดิมมีจิตซื่อ ๆ ไม่ดุร้าย ไม่เกะกะก่อกวนผู้ใด นนทกมีหน้าที่ล้างเท้าเทวดาที่เชิงเขาไกรลาส แต่ถูกเทวดาจับศีรษะหยอกล้อเรื่อยจนผมหลุดหมด กลายเป็นยักษ์หัวล้าน นนทกจึงโกรธแค้น และไปขอพรพระอิศวรให้นิ้วของตนเป็นนิ้วเพชรชี้ใครผู้นั้นก็ต้องตายทันที พระอิศวรรู้สาเหตุที่นนทกต้องหัวล้านก็สงสาร และว่านนทกทำหน้าที่และซื่อตรงมานานถึงโกฏิปี ก็ประทานพรให้



"เธอทำงานดี ไม่เคยลาป่วย ลากิจ เลยตลอดเวลาโกฏิปี ดังนั้นเราให้พรเธอตามคำขอ ให้นิ้วของเธอเป็นนิ้วเพชรมีฤทธิ์ชี้ใครก็ตายทันที" 

ดังนั้นนนทกจึงใช้นิ้วเพชรชี้แก้แค้นเทวดาล้มตายมากมาย พระอิศวร จึงต้องให้พระนารายณ์ มาปราบ พระนารายณ์แปลงเป็นนางอัปสร นนทกเห็นก็ชอบนางอัปสร จึงหลอกล่อให้นนทกร่ายรำตามนางจนถึงท่า รำนาคาม้วนหาง



..ฝ่ายว่านนทุกก็รำตาม .. ด้วยความพิสมัยไหลหลง
ถึงท่านาคาม้วนหางลง .. ชี้ตรงถูกเพลาทันใด
ด้วยเดชนิ้วเพชรสิทธิ์ศักดิ์ .. ขาหักล้มลงไม่ทนได้
นางกลายเป็นองค์นารายณ์ไป .. เหยียบไว้จะสังหารราญรอน

นนทกจึงต่อว่า "พระองค์คงกลัวนิ้วเพชร จึงต้องแปลงมาหลอกเช่นนี้ และเรามีเพียง 2 มือ จึงสู้พระองค์มี 4 มือไม่ได้เรียกว่าน้ำหนักไม่ใช่รุ่นเดียวกัน อย่างนี้ไม่ยุติธรรม" พระนารายณ์จึงสาปให้นนทกไปเกิดใหม่ มีสิบหัวสิบหน้าและยี่สิบมือ สามารถเหาะเหินเดินอากาศได้ มีคทาและธนูเป็นอาวุธ ส่วนพระองค์จะเกิดเป็นมนุษย์มี 2 มือ ตามไปฆ่านนทกในชาติหน้า

..ว่าแล้วกวัดแกว่งพระแสงตรี ... ภูมีตัดเศียรกระเด็นไป..


ครั้นแล้วนางรัชดาเทวี มเหสีที่ห้าของท้าวลัสเตียนก็ประสูติโอรส คือทศกรรฐ์ มียี่สิบมือ สิบเศียร สิบหน้า เป็นนนทกกลับชาติมาเกิดตามคำสาปของพระนารายณ์ ต่อมานางรัชดาประสูติโอรสอีกองค์ คือ กุมภกรรณ ทศกรรฐ์นั้น ได้เล่าเรียนวิชาดีกับพระฤาษีโคบุตรชำนาญทั้งวิชาธนู และคาถาสารพัด

เมื่อพระอิศวรทราบว่า นนทกซึ่งไปเกิดเป็นทศกรรฐ์นั้น ไม่เป็นยักษ์นิสัยดีเหมือนเดิม แต่ดุร้ายเป็นพาลยิ่งนัก พระองค์ก็ทรงกลัวว่าต่อไปข้างหน้า ชาวโลกจะเดือดร้อนเพราะทศกรรฐ์ จึงให้เทพบุตรเวสสุญาณ มาเกิดเป็นพิเภก และประทานแก้ววิเศษมาด้วย เพื่อได้ดูเหตุการณ์ได้รู้หมด ทุกอย่าง เพื่อจะได้ช่วยการศึกของพระนารายณ์อวตาร ดังนั้นนางรัชดาจึงประสูติโอรสอีกองค์ ชื่อพิเภก ฉลาดและสามารถในการพยากรณ์ ต่อมาท้าวลัสเตียนก็มีโอรสธิดา คือ ทูษณ์, ขร, ตรีเศียร และนางสำมนักขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น