วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รามเกียรติ์ ตอนที่ 7

รามเกียรติ์ฉบับย่อจังหวะนรก ตอนที่ 7 “กำเนิดพญาวานร”

ฝ่ายพระอินทร์กับพระอาทิตย์ เล็งเห็นเหตุการณ์ดุเดือดนี้ ก็สงสารพระโอรส จึงมาเนรมิตเมืองให้อยู่ และตั้งโอรสพระอินทร์ เป็นพระยากากาศ เจ้าเมืองขีดขิน แล้วตั้งโอรสพระอาทิตย์ เป็นอุปราชเมืองขีดขิน ชื่อสุครีพ พร้อมกับสั่งสอนวิชาและคาถาวิเศษให้ด้วย ต่อมา พระยากากาศ ได้เพื่อนรัก เป็นท้าวมหาชมภู เจ้าเมืองชมภูอยู่ทางเหนือของเมืองขีดขิน ท้าวชมภูมีมเหสี ชื่อนางแก้วอุดร แต่ไม่มีโอรสธิดา ท่านท้าวมีฤทธิ์มาก ไม่ยอมไหว้นับถือใคร นอกจากพระอิศวร กับพระนารายณ์ พระอิศวรจึงเมตตา และประทานวานรลูกชายของพระกาล คือ นิลพัท มาให้ท้าวชมภูเลี้ยง เป็นหลาน เพื่อช่วยเหลือกิจการบ้านเมือง


พระอิศวรทรงเห็น นางสวาหะทนทุกข์ทรมานเช่นนั้น ก็ทรงแบ่งกำลังให้พระพาย พัดพากำลัง ของพระองค์และเทพอาวุธรวม 3 อย่าง ไปซัดเข้าปากนางสวาหะ ให้เกิดบุตรเป็นลิงเก่งกล้า มีคทาเพชรเป็นสันหลัง ตลอดหางเพื่อให้เหาะได้ ให้ตรีเพชรเป็นกาย เป็นมือ เป็นเท้า ให้จักรแก้วเป็นศรีษะ ทั้งหมด รวมกันเป็นกายวานร ผู้แกล้วกล้า และถ้าจะรบกับข้าศึก ก็ให้ชัก ตรีเพชรออกมาจากอก ได้ทันทีและใช้รบได้ชนะตลอดกาล แล้วพระอิศวรสั่งพระพายอีกว่า...

..."แล้วดูแลป้องกันอันตราย .. อย่าให้ใครกล้ำกลายดวงสมร 
ตัวท่านนั้นเป็นบิดร .. วานรในครรภ์นางเทวี"...



ดังนั้น นางสวาหะจึงตั้งครรภ์อยู่นานสามสิบเดือน จึงคลอดบุตรเป็นวานรเผือก เผ่นออกมาทางปากมารดา แล้วเหาะได้ด้วยฤทธิ์เดชที่พระอิศวรประทานมา...

ลอยอยู่ตรงพักตร์ชนนี....รัศมีโชติช่วงในเวหา
มีกุณฑลขนเพชรอลงการ์.....เขี้ยวแก้วแววฟ้ามาลัย
หาวเป็นดาวเดือนระวีวร.....แปดกรสี่หน้าสูงใหญ่
สำแดงแผลงฤทธิ์เกรียงไกร....แล้วลงมาไหว้พระมารดร
ทั้งองค์พระพายเรืองเดช.....สำคัญว่าธตุเรศนาถา
ก็เข้าอิงแอบแนบกายา.....วานรชื่นชมยินดี...

พระพายก็เบ่งกำลัง และฤทธิ์ให้ลูกวานรเผือกอีก และตั้งชื่อ หนุมาน ตามเทวบัญชา...


เมื่อนางสวาหะพ้นคำสาปแล้ว จึงได้กล่าวกับหนุมานว่า ถ้าผู้ใดมาทักเกี่ยวกับกุณฑลขนเพชรในตัว คนนั้นคือพระนารายณ์ (จั๊กกะจี้ดีนะครับ มีคนมาทักเรื่องขนเพชรเนี่ย) ให้เข้าสวามิภักดิ์แก่ผู้นั้น จากนั้นหนุมานได้ลาพระมารดาไป...

ต่อมาพระพายได้พาหนุมานไปเฝ้าพระอิศวร พระอิศวรจึงให้คาถามหามนต์ แปลงกาย หายตัว นะจังงัง ร่างกายคงทนต่ออาวุธ อายุยืน และหากถูกฆ่าตาย เมื่อถูกลมพัดก็จะฟื้น ต่อมาพระอิศวรจึงให้หนุมานและโอรสชื่อชมพูพาน ซึ่งเกิดจากเหงื่อไคลของพระองค์ ไปอยู่กับพระยากากาศ และสุครีพ ที่เมืองขีดขิน...


***หมายเหตุ : รายละเอียดเบื้องลึกเบื้องหลังของตัวละคร

เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับหนุมานนั้นมีมากเหลือคณา ก็เลยตัดสินใจว่าจะไม่เอามาลง 555 มาดูเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของหนุมานเวอร์ชั่นอื่นก็แล้วกัน...

ทำไมถึงชื่อ “หนุมาน” (ฟังดูเหมือนคำถามสัมภาษณ์ดาราเลยว่ะ) – ตอนแรกพญาวานรไม่ได้ชื่อว่าหนุมานนะครัชชช เนื้อหาตรงนี้อยู่ในต้นฉบับของอินเดียซึ่งมีรายละเอียดเยอะกว่าเล็กน้อย (จริงเหรอวะ กูลอกมาเพิ่มหลายส่วนแล้วนะ)

ตอนแรกลิงเผือกนี่ชื่อว่า “อัญจนียะ” อยู่มาวันหนึ่ง อัญจนียะในวัยเด็ก เห็นพระอาทิตย์แรกขึ้น ก็ทะลึ่งคิดว่าเป็นผลไม้สุก ก็เหาะเข้าไปหมายจะกินเป็นอาหาร แต่พระอินทร์เห็นเข้าจึงร้องเตือนว่าไม่ใช่ผลไม้ แต่ลิงน้อยก็ไม่ฟัง พระอินทร์จึงได้ขว้างสายฟ้าใส่อัญจนียะน้อยจนตกลงมาคางกระแทกพื้นสลบไสลไม่รู้สึกตัว (ห้ามไม่ฟัง...ปาสายฟ้าใส่แม่มเลยนะฮะย์ย์ย์)

พระวายุผู้เป็นบิดาของอัญจนียะรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก จึงได้อุ้มอัญจนียะเข้าไปอยู่ในถ้ำ เป็นเวลาหลายวัน เมื่อพระวายุเข้าไปอยู่ในถ้ำ ก็ทำให้เบื้องนอกไม่มีลม ไม่มีอากาศ ทั้งคน เทวดา และสัตว์ต่างเดือดร้อนกันไปทั่ว เหล่าเทพต่างๆ จึงต้องมาขอร้องพระวายุให้ยอมออกมาจากถ้ำเถิด พระวายุจึงได้ออกมาจากถ้ำ

เมื่อพระวายุออกมาจากถ้ำแล้ว เหล่าเทวดาต่างก็ให้พรแก่อัญจนียะ เช่น พระยมให้พรให้อัญจนียะไม่มีวันตาย และอีกหลายๆ อย่าง เมื่อได้รับพรมากๆ เข้า อัญจนียะก็กลายเป็นหนุ่มทันที ในตอนที่อัญจนียะตกลงมานั้น คางได้กระแทกพื้นอย่างแรงจนแตก เหล่าเทวดาจึงเปลี่ยนชื่อให้อัญจนียะใหม่เป็น หนุมาน แปลว่า ผู้มีคางที่แตกและหัก (เป็นความหมายที่ไม่เท่เลย)

หนุมานมีอยู่ในแทบจะทุกประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีรูปลักษณ์ต่างกันไปบ้าง อาวุธประจำกายก็ไม่เหมือนกัน เช่น หนุมานของอินเดียมีอาวุธประจำกายเป็นกระบองตุ้ม

หนุมานเคยเป็นสัญลักษณ์ประจำการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 19 “Jakarta Games” ประเทศอินโดนีเซีย

หนุมานเป็นหนึ่งในคาสโนว่าแถวหน้าของรามเกียรติ์ เรียกว่าเป็นตัวพ่อเลยก็ว่าได้ มีเมียทั้งหมด...อืมมม...แบ่งตามวาระก็ 7 ครั้งตามนี้นะ

- นางบุษมาลี เป็นภรรยาคนแรกของหนุมาน ได้พบกันเมื่อหนุมาน ชมพูพาน และองคต จะเดินทางไปกรงลงกาเพื่อสืบข่าวนางสีดา ระหว่างทางไปเจอเมืองเมืองหนึ่ง ตั้งอยู่กลางป่า ไม่มีทหารอยู่เลย หนุมานแปลกใจจึงขอเข้าไปดู ก็ได้พบกับ นางบุษมาลีนางฟ้าที่พระอินทร์สาปให้มาอยู่ในเมืองนี้แต่เพียงผู้เดียว สาเหตุเพราะนางดันไปเป็นแม่สื่อแม่ชักให้แก่นางสนมของพระอินทร์กับท้าวตาวัน โดยนางบุษมาลีจะพ้นจากคำสาปได้ก็ต่อเมื่อทหารเอกของพระรามที่หาวเป็นดาวเป็นเดือนโยนนางกลับขึ้นไปบนท้องฟ้าส่งนางไปสู่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์

เมื่อหนุมานได้เจอนางบุษมาลีก็นึกรัก มีใจปฏิพัทธ์ต่อนางทันที ดังนั้นเมื่อสอบถามจนรู้ความ ก่อนจะโยนนางกลับขึ้นสวรรค์ หนุมานก็ได้นางเป็นเมียเสียก่อน แต่ถึงจะรักนางบุษมาลี หนุมานก็ไม่ยอมให้เรื่องผู้หญิงทำให้เสียงาน และก็ไม่ลืมสัญญาที่จะส่งนางกลับขึ้นสวรรค์ รักแรกของหนุมานกับนางฟ้าก็เป็นรักที่แสนสั้น และไม่ได้มีลูกด้วยกัน

- นางวารินทร์ ได้ขณะตามล่าวิรุญจำบัง

- นางมณโฑ ได้มาโดยการใช้เล่ห์กลขณะปลอมตัวเป็นทศกัณฐ์ (ล่อเมียศัตรูซะด้วย โหดสัสไหมล่ะมึง)

- สุพรรณมัจฉา เป็นนางเงือก ธิดาของทศกัณฐ์ ได้เป็นภรรยาขณะจองถนนข้ามกรุงลงกา มีบุตรคือ มัจฉานุ (เมียไม่พอ ล่อลูกเค้าอีก โหดสัสสัส)

- นางสุวรรณกันยุมา ทศกัณฐ์ประทานให้ ขณะเสแสร้งแปรพักต์ (นางสุวรรณกันยุมาเป็นเมียเก่าอินทรชิต เรียกว่าได้กันยกครอบครัวเลยทีเดียว)

- เบญกาย ธิดาของพิเภก ทศกัณฐ์ลักพาตัวนางสีดามาแล้วก็ว่างแผ่นที่จะให้พระรามเลิกตามนางสีดา จึงให้ นางเบญกายหลานสาวแปลงกายเป็นนางสีดา ตายลอยน้ำมา ทำให้พระรามที่ได้พบศพเสียใจมาก แต่หนุมานผู้มีปฏิภาณดีมาก สังเกตเห็นว่าศพนี้ไม่น่าจะใช่นางสีดาตัวจริง จึงให้พิสูจน์ด้วยการเผาร่างนั้น นางเบญกายทนร้อนไม่ไหวก็ปรากฏตัวจริงออกมา พระรามให้พิเภกผู้เป็นพ่อเป็นผู้พิพากษาลงโทษเอง พิเภกให้ประหารชีวิตเพื่อพิสูจน์ความจงรักภักดี แต่พระรามเห็นใจจึงยกโทษให้ และให้หนุมานพากลับไปส่งที่กรุงลงกา

ระหว่างทางหนุมานก็ได้เกี้ยวพาราสีจนได้นางเบญกายเป็นเมียอีกคนมีบุตรกับหนุมานคือ อสุรผัด (ลูกของพวกเดียวกันก็ไม่เว้น โหดร้ายทิสึดดดดด)

- นางสนมอื่นๆอีก 5,000 ตน ที่พระรามประทานหลังจากเสร็จศึกกรุงลงกา และหนุมานได้รับการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น พญาอนุชิตจักรกฤษณ์พิพัฒน์พงศา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น