วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รามเกียรติ์ ตอนที่ 3

รามเกียรติ์ฉบับย่อจังหวะนรก ตอนที่ 3 “บรรพชนยักษา Continued



กล่าวถึงท้าวอสุรพรหมอยู่วิมานเชิงเขาจักรวาล ได้ทูลขอพร และแคคตัส เอ๊ย! ตะบองเพชรวิเศษที่ไม่แพ้ศาสตราวุธใด ๆ จากพระอิศวร ท้าวมาลีวัคคพรหม จึงได้ทูลทักท้วงว่า การที่ทรงประทานกระบองเพชรให้นั้น จะทำให้โลกเดือดร้อนได้ เพราะอสุรพรหมเป็นยักษ์ที่หยาบช้า สุดท้ายท้าวอสุรพรหมก็เที่ยวเกะกะระรานเทวดา และเมืองมนุษย์ตามที่ท้าวมาลีวัคคพรหมกล่าวจริง ๆ พระอิศวรจึงประทานพระขรรค์เพชร และ ประทานพรให้ชนะตะบองเพชรให้แก่ท้าวอัชบาล ผู้ครองอโยธยา ตามคำแนะนำของท้าวมาลีวัคคพรหม ดังนั้นท้าวอัชบาลจึงปราบ และฆ่าท้าวอสุรพรหมได้ ด้วยเหตุนี้มาลีวัคคพรหม จึงเป็นเพื่อนกับท้าวอัชบาลในเวลาต่อมา




เมื่อท้าวมาลีวัคคพรหมเสด็จไปเฝ้าพระอิศวรทูลลาไปอยู่ ณ เขายอดฟ้า พระอิศวรเห็นว่าท้าวมาลีวัคคพรหมเป็นพรหมที่มีความซื่อสัตย์  มีใจยุติธรรมเที่ยงตรง จึงประทานพรให้มีวาจาสิทธิ์ ทั้งได้ตั้งชื่อให้ใหม่ว่า ”ท้าวมาลีวราช” ปกครองเหล่าคนธรรพ์และยักษ์...




ด้านสหมลิวันพระยายักษ์ซึ่งสละเมืองรังกาหนีพระนารายณ์ไปอยู่บาดาล เมื่อเห็นสหบดีพรหมสร้างเมืองรังกาใหม่ให้ชี่อว่าเมืองลงกา ก็มายินดี จึงมอบบุษบกแก้ววิเศษเหาะได้ แด่ท้าวธาดาผู้ครองลงกาเป็นของขวัญ และทูลว่า

"บุษบกแก้ววิเศษนี้ ถ้าหญิงหม้ายขึ้นก็จะเหาะไม่ได้ เพราะ พระอิศวรผู้ประทานมาได้สาปไว้" เมื่อท้าวธาดาหรือท้าวจตุรพักตร์ เมื่อสวรรคตได้มอบเมืองลงกาให้ท้าวลัสเตียนผู้เป็นลูกได้ครอบครอง ต่อมาท้าวลัสเตียนมีมเหสีห้าองค์ คือ

  • นางชารีสุมณฑา หรือนางศรีสุมณฑา ได้ประสูติ กุเรปัน 
  • นางจิตรมาลา ได้ประสูติ เทพนาสูร 
  • นางสุวรรณมาลัย ได้ประสูติ อัครธาดา 
  • นางประไพโฉมศรี หรือนางวรประไพ ได้ประสูติ มารัน
  • นางรัชดาเทวี ได้ประสูติ ทศกัณฑ์ (รัชดาเทวี แปลว่า เจ้าแม่แห่งรัชดานะครัชชช 555)





***หมายเหตุ :

ย้อนกลับไปถึงเนื้อหาตอนที่ 1 ท้าวอโนมาตันผู้เป็นปฐมกษัตริย์ที่สืบเชื้อสายมาจากพระนารายณ์ ได้พระมเหสีชื่อนางมณีเกสร ซึ่งพระอินทร์ประทานให้ ต่อมามีโอรสคือท้าวอัชบาลที่กล่าวถึงในตอนนี้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น