วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รามเกียรติ์ ตอนที่ 9

รามเกียรติ์ฉบับย่อจังหวะนรก ตอนที่ 9 “2 มนุษย์เมียแห่งทศกรรฐ์”

ตอนนี้จะรวมเอาเมียทั้ง 2 ของทศกรรฐ์มากล่าวไว้รวมกันในตอนเดียวเลยนะครัชชช...

The First เมีย “นางกาลอัคคี”...
ย้อนกลับไปในตอนที่ 2 ที่ท้าวสหมลิวัน หนีพระนารายณ์ไปหลบอยู่ในเมืองบาดาลนั้น พระยากาลนาคเจ้าถิ่นแต่ดั้งเดิมเห็นว่าท้าวสหมลิวันมาอยู่จะทำให้เดือดร้อนไปทั่ว เพราะเป็นยักษ์พาล จึงควรจะปราบเสียแต่แรก ก็เลยออกมาเวนคืนที่ดินหวังจะให้ท้าวสหมลิวันออกไปจากเมืองบาดาล...

ท้าวสหมลิวันเลยกลายเป็นภูมิแพ้พญานาค ต้องไปขอความช่วยเหลือจากท้าวลัสเตียนผู้เป็นหลาน พอหลานปู่กู้อีจู้กันด้วยศรวิเศษแผลงเป็นพญาครุฑ ตรงเข้าคาบพญานาค คราวนี้พระยากาลนาคก็เลยเป็นฝ่ายแพ้ ยอมถวายราชธิดาชื่อ นางกาลอัคคี ซึ่งท้าวลัสเตียนเองก็ได้รับไว้ แต่ด้วยความที่ตนเองแก่แล้ว จึงได้ยกให้เป็นชายาทศกรรฐ์ราชโอรสต่อไป...

จากนั้น ท้าวลัสเตียนก็แบ่งบ้านเมือง ให้ลูก ๆ ครอง คือ ให้ทศกรรฐ์ ปกครองเมืองลงกา มีนางอัคคี เป็นมเหสี ให้กุเรปันไปครองเมืองจักร และยกบุษบกแก้ววิเศษเหาะได้ให้ไปด้วย ส่วนภิเพกและกุมภกรรณ ให้อยู่กับพี่ชายใหญ่ในเมืองลงกา แล้วพระองค์ก็สวรรคต ทศกรรฐ์ครองลงกาต่อมา สรุปได้ว่าแบ่งสมบัติให้ลูกหลานไว้ดังนี้...
ให้ทัพนาสูรครองเมืองจักรวาล
ให้ธาดาครองเมืองวัฑกัน 
ให้มารันครองเมืองโสฬส
ให้พระยาขรครองเมืองโรมคัล 
ให้ทูษณ์ครองเมืองชนบท
ให้ตรีเศียรครองเมืองมัชชุวารี
ให้นางสำมะนักขาลูกสาวคนสุดท้องเป็นชายา ชิวหา


ทางด้านทศกรรฐ์ เมื่อได้เป็นเจ้าเมืองก็ได้สร้างสายสัมพันธ์แบบ G2G มีเพื่อนสนิทเป็นกษัตริย์อีก 7 เมือง ได้แก่...
ท้าวจักรวรรดิ์ พญายักษ์ หรือ ท้าวจักรวรรดิ เจ้าเมืองมลิวัน
ท้าวสัตลุง พญายักษ์ เจ้าเมืองจักรวาล
ไพจิตราสูร พญายักษ์ เจ้าพิภพอสูร
ท้าวสัทธาสูรพญายักษ์ เจ้าเมืองอัสดงค์
อัชกรรณมาราสูร พญายักษ์ เจ้าเมืองดุรัม
ท้าวมหาบาลเทพาสูร พญายักษ์ เจ้าเมืองมหาจักรวาล
พระยามูลพลัม เป็นอุปราชนครปางตาล
.
.
.
.
.
The Second เมีย นางมณโฑ”
ภูเขาหิมพานต์มีจตุรเทพ F4 เอ๊ย! มีฤาษี 4 ตน บวชมาได้สามหมื่นปีแล้ว ในเวลาเช้าจะมีโคนม 500 ตัว มาที่บรรณศาลา แล้วหยอดนมไว้ในอ่างให้ฤาษีดื่มกินทุกวัน และที่บริเวณแท่นหินซึ่งเป็นที่ฉันอาหาร มีกบตัวเมียอาศัยอยู่ และพระฤาษีจะให้กบเป็นทานทุกวัน...

วันหนึ่งนางอนงค์นาคีธิดาพญานาคขึ้นมาจากบาดาลมาหาจับผู้ชายทำผัว บังเอิญพบงูดิน หน้ามืดตามัวอีท่าไหนไม่รู้จึงสมสู่กัน พระฤาษีมาเห็นเข้าจึงใช้ไม้เท้าเคาะที่ขนดหางให้รู้สึกตัว จากนั้นพระฤาษีจึงพูดสอนเกี่ยวกับศักดิ์ระหว่างนาคและงูดินว่าเสมือนดั่งนาคและงูดิน (จะพูดซ้ำทำไม 555) นางนาครู้สึกอายจุงเบย จึงแทรกบาดาลหายไป...


ต่อมาคิดได้ว่าถ้าเรื่องนี้รู้ถึงครูอังคณา ไม่ใช่! รู้ถึงบิดาจะอับอายได้ จึงขึ้นไปคายพิษไว้ในอ่างนมหวังฆ่าพยานปิดปากเหมือนคดีเอกยุทธ...


นางกบเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดเลยไปขอวุ้นแปลภาษาจากโดเรมอนแล้วมาเล่าให้ฤาษีฟัง 555 ไม่ใช่อย่างนั้นสิ! นางก็ได้แสดงความกตัญญูด้วยการลงไปในอ่างน้ำนมและรับพิษพญานาคจนขาดใจตาย พระฤาษีมาพบเข้าจึงร่ายมนต์ชุบชีวิตนางกบ แล้วถามความ นางกบเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฤาษีทั้ง 4 ฟัง พระฤาษีเห็นความดีของกบ จึงอัพ class นางให้เป็นมนุษย์ ตั้งชื่อตามสัญชาติเดิมว่า “นางมณโฑ” จากนั้นจึงพานางไปถวายแด่พระอิศวร พระอิศวรจึงให้เป็นนางกำนัลของพระอุมา ซึ่งพระอุมาได้สอนพระเวทย์ต่าง ๆ ให้แก่นางมากมาย...


ยักษ์วิรุฬหกซึ่งอาศัยอยู่นครบาดาล ใต้เขาตรีกูฎ ขึ้นไปเฝ้าพระอิศวรปีละเจ็ดครั้ง วันหนึ่งได้ขึ้นไปเฝ้าพระอิศวร พระอิศวรกำลังบรรทมหลับ วิรุฬหกคิดว่าพระอิศวรเสด็จออกท้องพระโรงอยู่ท่ามกลางอสูรและเทพยดา จึงกราบทุกขั้นบันไดที่ขึ้น ตุ๊กแกสารภูที่เกาะอยู่บนยอดเขา เห็นเข้าก็ขบขัน วิรุฬหกโกรธถอดสังวาลย์นาคขว้างไปถูกตุ๊กแกแหลกละเอียดเขาไกรลาสถึงกับทรุดเอียง...


พระอิศวรตกพระทัยตื่น แล้วจึงตรัสหาผู้อาสา ยกเขาไกรลาส โดยประกาศให้รางวัลแก่ผู้สามารถยกภูเขาไกรลาสให้ตั้งตรงได้ แต่ไม่มีใครทำได้ พระอิศวรจึงให้จตุบทไปบอกทศกรรฐ์มาช่วยยก ทศกรรฐ์ก็มาเนรมิตกายสูงใหญ่เทียมยอดเขา แล้วใช้บ่าแบกยันภูเขาไว้ ใช้มือยี่สิบมือ จับเหลี่ยมเขาทุกแห่ง แล้วใช้เท้าถีบยันสุดแรงภูเขาไกรลาสก็ตั้งตรงได้...


ทศกรรฐ์คิดกำเริบขอประทานพระอุมา พระอิศวรยกให้ ทศกรรฐ์จึงเข้าไปจะอุ้ม แต่กายของพระอุมาร้อนแรงมาก ทศกรรฐ์อุ้มไม่ได้ ได้แต่อุ้มพระบาทวางไว้เหนือหัวพาเหาะไป จนทนร้อนไม่ได้ แล้วจึงพาลงเดิน...



พระนารายณ์ที่เฝ้าดูเหตุการณ์อยู่จึงสบโอกาสแปลงเป็นชายแก่ปลูกต้นไม้เอายอดปักลงดินเอารากขึ้นชี้ฟ้า แล้วก็หัวเราะชอบใจอยู่คนเดียว ทศกรรฐ์ผ่านมาเห็นจึงร้องว่าตาแก่เสียสติ ชายแก่กลับเถียงว่าทศกรรฐ์ต่างหากที่เสียสติ ผู้หญิงที่มีภัยแก่ตัวยังคิดจะเอาทำเมีย แล้วจึงบอกว่ายังมีนางมณโฑซึ่งสวยงาม และเหมาะกับทศกรรฐ์มากกว่า ดังนั้น ทศกรรฐ์จึงนำพระอุมาไปคืน และขอประทานนางมณโฑไปแทน...



ทศกรรฐ์ก็อุ้มนางเหาะ และชมโฉมนางเพลิน มาจนผ่านเมืองขีดขิน ฝ่ายพระยาพาลีเห็นทศกรรฐ์อุ้มผู้หญิงเหาะข้ามหน้าข้ามตาไปก็โกรธ หาว่าทศกรรฐ์หมิ่นตน จึงเหาะขึ้นมาจะทำร้ายทศกรรฐ์ เมื่อเห็นนางมณโฑจึงหลงรัก แล้วเข้าสู้รบแย่งชิง ด้วยพรวิเศษที่พระอิศวรเคยประทานให้ว่า หากต่อสู้ ให้พลังของศัตรูเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง พาลีจึงชนะทศกรรฐ์ได้ตัวนางมณโฑมา แล้วพากลับไปยังนครขีดขิน...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น